รอยอาฆาต
รอยอาฆาต
 

รอยอาฆาต

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : เจนศิลป์ บทโทรทัศน์ : ภูเขา

ธนา สุทธิกมล , วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร , อานัส ฬาพานิช , ปาณิชดา แสงสุวรรณ , นนทพันธ์ ใจกันทา , ธัญสินี พรมสุทธิ์ , ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร , ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ , บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์ , ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ , ชณภัส รุ่งหิรัญประภากร , ญาดา เทพนม , ตฤณ เศรษฐโชค

เรื่องย่อรอยอาฆาต

การตายที่มีเงื่อนงำของเจ้าสัวผู้มีอิทธิพล ได้นำพาลูกหลานกลับมาเผชิญหน้ากันอีกครั้ง รวมถึงเธอที่กำลังจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว แต่คดีแรกยังไม่คืบหน้า ก็เกิดคดีฆาตกรรมซ้อน! จนเธอและน้องชายของเจ้าสัวผู้เป็นรักแรก ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ความรักจึงก่อตัวขึ้นอีกครั้ง ท่ามกลางอันตรายและฆาตกรตัวจริงที่ไม่มีใครคาดคิด!

เสียงปืนปริศนาดังขึ้นหนึ่งนัดกลางคฤหาสน์หรู พร้อมๆกับสติสัมปชัญญะของเจ้าสัวไพศาล จิรการพาณิชย์ ไฮโซชื่อดังเจ้าของบริษัท จิรการฯ กรุ๊ป ธุรกิจพันล้าน ที่ค่อย ๆ ดับมืดลง

ย้อนกลับไป 5 ปีก่อน อัณศยา เข้ามาเป็นนักศึกษาฝึกงาน ฝ่ายการตลาด ของบริษัท จิรการฯ กรุ๊ป ที่มี ภาม ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการใหญ่ วันหนึ่งอัณศยาบังเอิญไปเห็นเหตุการณ์ทะเลาะกันระหว่างเจ้าสัวไพศาลกับภาม เธอรับปากกับภามว่าจะไม่แพร่งพรายสิ่งที่เห็นให้ใครรู้ คืนนั้นภามไปส่งอัณศยาที่หอพักเพราะฝนตก หลังจากวันนั้นความสัมพันธ์ระหว่างภามกับอัณศยาก็คืบหน้าจนรักกันในที่สุด แต่แล้ววันหนึ่ง จู่ๆภามมาบอกเลิกอัณศยาด้วยเหตุผลว่าเขาอยากให้มันจบลง ฝ่ายการตลาดเซ็นต์การผ่านฝึกงานให้กับอัณศยาโดยที่เธอไม่ต้องมาทำงานอีก อัณศยาเก็บความเสียใจ แล้วกลับไปมุ่งมั่นเรียนจนจบมหาวิทยาลัย

หลังเรียนจบ อัณศยาตกลงกับ อินทิรา ผู้เป็นพี่สาว ย้ายกลับไปตั้งรกรากที่ปาย บ้านเดิมของลุงและป้าที่เป็นคนเลี้ยงดูทั้งสองคนมา แม้ว่าคุณลุงกับคุณป้าจะเสียชีวิตไปนานแล้วด้วยอุบัติเหตุ แต่อัณศยากับอินทิราก็ยังคิดถึงท่านตลอดเวลา อินทิรานำเงินเก็บที่ได้จากการทำงาน มาปรับปรุงบ้านให้เป็นโฮมสเตย์เล็กๆ ชื่อ “แรกรักโฮมสเตย์” โดยมี ป้าแสน เป็นผู้คอยช่วยดูแลแขก อัณศยานำความรู้จากที่ร่ำเรียนมา มาพัฒนาจนโฮมสเตย์เป็นที่รู้จักและนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ทั้งคู่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายและมีความสุขอยู่ที่นั่น

พิรุณ หรือ พีท เพื่อนสนิทของอินทิรา ที่ลาพักร้อนตามมาเที่ยวที่ปาย และช่วยสองคนพี่น้องบุกเบิกทำโฮมสเตย์ เขาตกหลุมรักอัณศยาเข้าอย่างจัง อัณศยาเป็นรักแรกของเขา ด้วยความดีของพิรุณ ทำให้อัณศยายอมเปิดใจที่จะเริ่มต้นความรักครั้งใหม่อีกครั้ง พิรุณตัดสินใจลาออกจากงานออกมาทำร้านกาแฟใกล้ๆกับโฮมสเตย์ของอัณศยา ทั้งคู่มีโครงการจะแต่งงานกันในไม่ช้า

ด้านเจ้าสัวไพศาล ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับทุกคนในครอบครัวเป็นไปอย่างไม่ดีนัก นับตั้งแต่วันที่เขาพา ขวัญใจ ภรรยาน้อยและลูกเข้ามาอยู่ในบ้าน ต่อมาเจ้าสัวไพศาลจับได้ว่าภรรยาน้อยเป็นชู้กับคนขับรถ เจ้าสัวก็เปลี่ยนเป็นคนละคน กลายเป็นคนโมโหร้าย ลงไม้ลงมือกับทุกคน ภิมลภา  แพรพิมพ์  พัชระ ที่เกิดกับ คุณสกุณา ภรรยาหลวงซึ่งเธอเสียชีวิตไปแล้ว ต่างเป็นเด็กที่มีปมบาดแผลในใจ ทำให้พวกเขาเกลียดพ่อ เพราะวัยเด็กเคยถูกพ่อทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจ

ครอบครัวของเจ้าสัวจึงแตกสลายแยกย้ายกันไปคนละทิศคนละทาง   ไม่มีลูกคนไหนทนอยู่บ้านกับเจ้าสัวได้เลยสักคน ภิมลภา ทำตัวเสเพลเที่ยวกลางคืน คว้าเอาเด็กเสริฟในผับวัยละอ่อนชื่อ เสือ มาเป็นคู่ขาเพราะขาดความอบอุ่น   แพรพิมพ์ รู้สึกว่าพ่อไม่รักด้อยค่าจึงตัดสินใจแต่งงานกับ ธีรสิทธิ์ ผู้ชายที่ปรนเปรอแต่คำหวานให้เธอ โดยไม่เคยรู้เลยว่าแท้จริงแล้ว เขาเป็นนักพนันตัวยง กว่าจะรู้ตัวแพรพิมพ์ก็รักธีรสิทธิ์จนเกินจะถอนตัว เธอยอมทนถูกเขารีดไถเงินและทำร้ายร่างกาย ด้านพัชระ ลูกชายที่เจ้าสัวไม่ยอมรับเพราะเป็นเกย์ ถูกเจ้าสัวลงไม้ลงมือแทบปางตาย กลายเป็นเด็กมีปัญหา จนพัชระได้เจอกับ กรรณิการ์  เพื่อนสาวที่มีชะตากรรมใกล้เคียงกันกับเขา เพราะเธอถูกพ่อเลี้ยงคุกคามทางเพศโดยที่แม่ของเธอไม่เคยเชื่อคำพูดของเธอ กรรณิการ์ชวนพัชระหาทางออกโดยการเสพย์ยาเพื่อให้ลืมความโศกเศร้าจากชีวิตเน่าๆที่แสนโหดร้าย แม้จะลืมได้แค่เพียงชั่วขณะก็ตามที  ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ของเจ้าสัว ส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมายรอบๆตัวของเขา  แต่ถึงเขาจะเป็นอย่างไรภามก็ยังอยู่คอยช่วยเหลือและยืนเคียงข้างเขาเสมอ

นอกจากจะไม่ลงรอยกับคนในครอบครัวแล้ว ความเด็ดขาดในแง่ของการทำธุรกิจ ก็ทำให้เจ้าสัวไพศาลสร้างศัตรูเอาไว้มาก จนในช่วงหลังถูกลอบสังหารหลายต่อหลายครั้ง แม้กระทั่งอยู่ในบ้านตัวเอง เจ้าสัวเริ่มเครียด และหวาดระแวงไม่ไว้ใจใคร เขาไล่คนงาน และบอดี้การ์ดทุกคนออกหมด เหลือเพียงป้าจำเนียร แม่บ้าน , นายเชื่อม คนขับรถเก่าแก่ และ ภาม ที่เจ้าสัวไว้ใจ เจ้าสัวเก็บตัวอยู่แต่เพียงในบ้าน ปล่อยให้ภามรับหน้าที่ดูแลงานทั้งหมดแทน

แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อกลางดึกวันหนึ่ง หลังจากเจ้าสัวไพศาลตัดสินใจลงมือเขียนพินัยกรรม แล้วใช้ให้ นายเชื่อม นำไปมอบให้ถึงมือ ทนายวิวัฒน์ ซึ่งเป็นทนายความประจำตระกูล ขณะกำลังครุ่นคิดหาว่าใครสักคนที่ประสงค์เอาชีวิตเขา ชายลึกลับก็ปรากฏตัวขึ้นในห้อง เจ้าสัวไพศาลยกปืนยิงออกไปหนึ่งนัดแต่พลาดเป้า ชายลึกลับคนนั้นพุ่งเข้าล็อคตัวเจ้าสัว ยกปืนเก็บเสียงจ่อยิงที่ขมับของเจ้าสัว ก่อนเก็บปลอกกระสุนของตัวเองออกไป หลายชั่วโมงผ่านไป จำเนียร จึงมาพบศพของเจ้าสัว

พ.ต.ท.คมกริช นายตำรวจมือดี กับ นรี เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินทางมายังที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานและชันสูตรพลิกศพ หลักฐานเบื้องต้นทุกอย่างชี้ว่าเจ้าสัวฆ่าตัวตาย  แต่คมกริชยังไม่ปักใจเชื่อเช่นนั้น คนที่พยายามเอาตัวรอดจากการถูกลอบสังหารมาได้หลายต่อหลายครั้ง เหตุใดจึงมาตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการฆ่าตัวตาย และคนแรกที่เขาสงสัยไม่ใช่ใครคือ ภาม นั่นเอง เพราะเขาไม่ประสงค์จะให้ตำรวจผ่าชันสูตรศพ โดยอ้างว่าเขาไม่มีข้อสงสัยใดๆในการตายของเจ้าสัว ภามรับหน้าที่โทรแจ้งข่าวแก่ลูกๆทุกคนของเจ้าสัวไพศาลในตอนรุ่งสาง

ภามเข้ามาจัดการเรื่องงานศพของเจ้าสัวไพศาล โดยใช้คฤหาสน์จิรการพาณิชย์เป็นสถานที่จัดงาน ภามขอร้องให้ลูกทั้งสามคนของเจ้าสัวกลับมาอยู่ที่บ้านระหว่างที่มีพิธีศพของพ่อ

ขณะเดียวกัน ที่ปาย พิรุณกำลังเครียดจากข่าวที่ ดุจดาว ลูกสาวเจ้าของร้านอาหารในตลาด โทรมาแจ้งแก่เขา แม้ว่าพิรุณจะดูรักและให้เกียรติอัณศยามากแต่ด้วยความเป็นผู้ชายอ่อนไหว ทำให้เขาเผลอใจไปมีความสัมพันธ์สวาทกับดุจดาว จนดุจดาวท้อง  โดยที่อัณศยาไม่รู้เรื่องอะไรเลยแม้แต่น้อยว่าเธอกำลังถูกนอกใจ พิรุณเครียดมาก  ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เพราะดุจดาวรบเร้าจะให้เขารับเป็นพ่อเด็กให้ได้ พิรุณตัดสินใจจะไปหาดุจดาว เขาจะหาทางพูดเพื่อหยุดยั้งดุจดาวไว้ก่อนที่จะบอกเรื่องนี้กับใคร

แต่ก่อนที่พิรุณจะได้ออกจากบ้าน อาของพิรุณก็โทรเข้ามา เพื่อแจ้งข่าวสำคัญว่า พ่อของเขาเสียชีวิตแล้ว อาอยากให้เขาเดินทางไปที่งานศพเพื่อลาพ่อเป็นครั้งสุดท้าย ในตอนแรกพิรุณตั้งใจจะไม่ไป เพราะระหว่างเขากับพ่อ ไม่เคยมีความผูกพันอะไรต่อกันเลย แต่อัณศยาพูดให้เขาเปลี่ยนใจ อินทิราเสนอให้อัณศยาเดินทางไปเป็นเพื่อนพิรุณ ซึ่งอัณศยาก็ยินดี เธออยากคอยให้กำลังใจเขาเพราะเธอรู้ดีว่าการสูญเสียมันเจ็บปวดแค่ไหน  โดยที่เธอไม่เคยรู้เลยว่ามีอะไรรอเธออยู่ที่กรุงเทพฯ

เมื่อถึงสถานที่จัดงานศพพ่อของพิรุณ อัณศยาก็ต้องตกใจมากเพราะ งานศพถูกจัดขึ้นที่ คฤหาสน์จิรการพาณิชย์ เจ้าของบริษัทฯ ที่เธอเคยไปฝึกงานตอนเป็นนักศึกษา เธอไม่เคยรู้มาก่อน ว่าพิรุณเป็นลูกชายนอกสมรสของ เจ้าสัวไพศาล เพราะพิรุณไม่เคยเล่าเรื่องราวนี้ให้เธอฟังเพราะเขาไม่อย่างจะรื้อพื้นรอยแผลในอดีตที่ปวดร้าว

และคนที่เดินมารับพิรุณเป็นคนแรก นั่นคือ ภาม คนที่ทิ้งรอยแผลบาดลึกไว้ในหัวใจเธอ  อัณศยาตกใจที่เห็นหน้าเขา ภามก็ไม่แพ้กัน แต่ทั้งสองคนพยายามเก็บอาการไว้ไม่ให้ใครล่วงรู้ ภามเย็นชากับอัณศยาจนบาดแผลที่ใจของเธอกำเริบขึ้นมาอีกครั้ง

ในงานศพทุกคนต่างประหลาดใจที่เห็นพิรุณลูกชายนอกสมรส โดยเฉพาะภิมลภา เธอเกลียดพิรุณมาตั้งแต่เด็กๆ เกลียดจนสามารถฆ่าเขาได้ ภิมลภาเกรี้ยวกราดไม่พอใจอย่างมากที่เห็นพิรุณในงาน จนภามกับพัชระต้องเข้าไปห้ามปราม แพรพิมพ์ดูอยู่ห่างๆ ธีระสิทธิ์ได้แต่นั่งสะใจกับความหายนะของครอบครัวเจ้าสัว และฝันหวานถึงสมบัติมหาศาลจากพินัยกรรม ภายหลังงานในคืนแรกจบลง ทนายวิวัฒน์ แจ้งภามเกี่ยวกับรายละเอียดการนัดเปิดพินัยกรรมของเจ้าสัว และขอให้บอกพิรุณให้มาร่วมฟังด้วย เพราะถ้าบุคคลที่มีชื่อในพินัยกรรมมาไม่ครบจะไม่สามารถเปิดพินัยกรรมได้ หลังจากงานศพ พิรุณพาอัณศยาไปพักที่บ้านของ นงนารถ ป้าแท้ๆของเขา นงนารถดีใจมากที่พบพิรุณหลานรักอีกครั้ง

เมื่อเคลียร์งานที่โฮมสเตย์จนหาเวลาว่างได้ 2-3 วัน อินทิราเดินทางตามลงมาร่วมงานศพของเจ้าสัวฯ ตลอดเวลาที่อยู่ในงาน เธอเห็นความผิดปกติของน้องสาวระหว่างอยู่ต่อหน้าภาม ในที่สุดอัณศยาก็ปิดบังความลับเรื่องหัวใจไว้ไม่อยู่ เธอเล่าเรื่องเธอกับภามให้อินทราฟังจนหมด  อินทิราบอกให้น้องสาวอยู่ห่างๆภามให้มากที่สุดจะได้ไม่เกิดปัญหาทีหลัง ก่อนอินทิราจะเดินทางกลับไปที่ปาย เธอกำชับพิรุณให้ดูแลอัณศยาให้ดีๆ มิเช่นนั้นเธอจะเอาน้องสาวของเธอคืน พิรุณรับคำด้วยความกังวลใจ

แล้ววันเปิดพินัยกรรมก็มาถึง อัณศยามากับพิรุณด้วย ภิมลภาไม่พอใจบอกว่าอัณศยาเป็นคนนอกไม่มีสิทธิ์ร่วมฟัง พิรุณจึงแสดงหลักฐานว่าอัณศยาเป็นภรรยาของเขาโดยถูกต้องตามกฏหมายแล้ว ทุกคนอึ้ง โดยเฉพาะภาม เขารู้สึกเจ็บแปลบในใจอย่างบอกไม่ถูก

และเมื่อทนายวิวัฒน์อ่านพินัยกรรมจบลง ปรากฏว่าพิรุณได้คฤหาสน์และสมบัติไปมากที่สุด โดยเจ้าสัวระบุว่าหากแต่งงานแล้วก็ให้ถือว่ามรดกเหล่านั้นเป็นสินสมรส ธีรสิทธิ์และภิมลภาไม่พอใจเป็นอย่างมาก โวยวายว่าพินัยกรรมนี้ไม่ใช่ของจริง แต่ทนายวิวัฒน์ยืนยันว่าเป็นของจริงที่เจ้าสัวเขียนขึ้นมาด้วยลายมือของเขาเองทั้งฉบับ ก่อนที่สถานการณ์จะแย่ไปกว่านี้ พิรุณก็ลุกขึ้นมาประกาศขอสละสิทธิ์ในทรัพย์สมบัติ โดยอัณศยาก็ไม่ขัดข้อง ภามกับทนายวิวัฒน์ต้องเข้ามาห้ามปรามและขอให้คิดให้ดีก่อน  ทนายวิวัฒน์ยื่นจดหมายที่เจ้าสัวฝากไว้ให้พิรุณก่อนตายฉบับหนึ่ง ภามพาพิรุณเข้าไปสงบจิตใจและอ่านจดหมายในห้องทำงานของเจ้าสัว เมื่อพิรุณอ่านจดหมายของพ่อ เขาก็ต้องหลั่งน้ำตา เมื่อได้รู้ความจริงว่าพ่อที่เขาเกลียดมาตลอด รักเขามากแค่ไหน หลักฐานต่างๆในการติดตามชีวิตพิรุณของเจ้าสัว ที่ภามนำมามอบให้ ทำให้พิรุณรู้ว่า มรดกเหล่านั้นเป็นสิ่งที่พ่อของเขาตั้งใจจะทำเพื่อไถ่โทษที่เคยโหดร้ายกับเขาและแม่เอาไว้มาก พิรุณเริ่มลังเลที่จะรับมรดกนี้ไว้ตามคำขอร้องในจดหมายของพ่อ ระหว่างที่กำลังพูดคุยกับภาม พิรุณก็เหลือบไปเห็นรอยกระสุนปริศนาบนผนังห้อง พิรุณเสนอกับภามว่าควรขอผ่าพิสูจน์กระสุนในศพเจ้าสัวฯ เพื่อค้นหาความจริง ภามโทรเรียกคมกริช และนรีเข้ามาตรวจสอบหลักฐาน คมกริชขอสอบปากคำพิรุณเพิ่มเติม  เพราะเขาเป็นคนพบหลักฐานชิ้นสำคัญเป็นคนแรก  เมื่อคดีพลิก การตายของเจ้าสัวอาจเป็นการฆาตกรรม คมกริชกับนรีรับปากกับภามและพิรุณว่าจะเร่งเดินหน้าหาความจริงเพื่อคลี่คลายคดีให้โดยเร็วที่สุด

ในขณะที่ภิมลภา และธีรสิทธิ์ ต่างกลับบ้านไปด้วยความโกรธแค้น ใจที่แย่งทุกอย่างไปจากเขา  ทั้งคู่คิดโทษการที่พิรุณมีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ จนอยากจะฆ่าให้ตายคามือ โดยเฉพาะธีรสิทธิ์ ถึงกับคิดคำนวณส่วนแบ่งมรดกที่จะได้เพิ่มหากพิรุณตาย จนแพรพิมพ์นึกหวั่นใจ

อัณศยาโทรบอกอินทิราว่า พิรุณพบหลักฐานบางอย่างที่แสดงว่าจ้าสัวฯอาจจะถูกฆาตกรรม เธอจึงต้องอยู่กรุงเทพต่ออีกหลายวัน อินทิราบอกให้น้องรักษาตัวให้ดี เย็นวันนั้นเอง ดุจดาวซึ่งแพ้ท้องอย่างหนักจนที่บ้านเริ่มสงสัย ร้อนใจนำเรื่องที่เธอท้องกับพิรุณไปเล่าให้อินทิราฟัง อินทิราเครียดอย่างเห็นได้ชัด

อินทิราตัดสินใจโทรต่อว่าพิรุณที่นอกใจน้องสาวของเธอและทำดุจดาวท้อง พิรุณขอโทษ พร้อมบอกว่าเขากำลังหาทางออกอยู่ ด้วยความโกรธอินทิราจึงหลุดปากพูดประชดบอกเรื่องราวของอัณศยากับภาม ว่าทั้งสองคนเคยรักกันมาก พิรุณอึ้ง เขาเหมือนถูกหักหลังจากคนที่เขาไว้ใจ พิรุณเสียใจมาก

นรีผ่าพิสูจน์ศพเจ้าสัวจนได้หลักฐานยืนยัน ว่าเจ้าสัวถูกฆาตกรรม คมกริชจึงโทรนัดภามกับพิรุณเข้ามาฟังผล พร้อมรับปากว่าจะสืบหาตัวคนร้ายให้ได้ สำหรับคมกริชแล้วตอนนี้ทุกคนที่อยู่แวดล้อมตัวเจ้าสัวฯตกเป็นผู้ต้องสงสัยหมด ไม่เว้นแม้แต่ภาม หรือ พิรุณ ซึ่งเป็นคนที่พบหลักฐาน

ท่ามกลางความวุ่นวายของพินัยกรรม และการตายอย่างมีเงื่อนงำของเจ้าสัว จู่ ๆ เหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีก   พิรุณถูกรถชนตายกลางถนนอย่างหน้าอนาถ ที่หน้าวัดบริเวณใกล้ๆกับบ้านนงนารถ ที่สำคัญพิรุณทิ้งเงื่อนงำบางอย่างไว้ โดยการใช้เลือดของเขาเขียนตัวอักษร ภ และ ม ไว้ที่พื้นถนนเพื่อเป็นแบะแสของคนร้าย สารวัตรสุขุม ซึ่งรับผิดชอบคดีนี้ คาดเดาเบื้องต้นว่า ตัวอักษรที่พิรุณทิ้งไว้ อาจเป็นชื่อคนที่ฆ่าเขา หรือ เป็นอักษรของทะเบียนรถที่ชนเขาก็ได้ แต่อัณศยาให้การว่าเธอสงสัยว่าอาจจะเป็นชื่อ ภาม หรือ ภิมลภา ซึ่งเสียผลประโยชน์ในมรดกก็เป็นได้ การตายของพิรุณจึงทำให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพินัยกรรมกลายเป็นผู้ต้องสงสัย อีกทั้งคดีของเจ้าสัวไพศาลและพิรุณก็กลายเป็นข่าวดังที่ทุกคนเฝ้าติดตาม

คมกริช นรี และสุขุม เร่งสืบสวนคดียิ่งขึ้นเพราะเรื่องราวการฆาตกรรมเริ่มผูกโยงกันและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในระหว่างพูดคุยปรึกษางาน สุขุมจับอาการได้ว่าคมกริชแอบชอบนรีแต่ปากแข็ง จึงแกล้งแหย่ทำทีจะจีบนรี เพื่อยั่วให้คมกริชหึง ซึ่งมันก็ได้ผล

ด้านภาม เขาเป็นห่วงอัณศยามาก พยายามดูแลช่วยเหลืออัณศยาทุกอย่าง รวมถึงเป็นธุระในการจัดงานศพของพิรุณให้ เพราะทั้งอัณศยา และนงนารถ ต่างก็กำลังจมอยู่กับความเศร้าโศก

สุขุมเริ่มจากตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดขณะที่พิรุณมาฟังผลที่สถานีตำรวจ เขาเห็นภาพการมีปากเสียงกันระหว่างพิรุณกับภาม ภายหลังเข้ามาพบกับคมกริชและนรี สุขุมเดินทางมาสอบปากคำภามที่งานศพ จึงได้คำอธิบายจากภามว่าพิรุณไม่พอใจเขาเพราะรู้ความจริงเรื่องอัณศยากับเขาเคยคบกัน สุขุมสั่งให้ลูกน้องตรวจสอบยืนยันที่อยู่ของภามในเวลาที่พิรุณตาย แล้วบอกภามว่าเขาต้องการสอบปากคำอัณศยาต่อ แต่ภามขอร้องสุขุมว่าขอให้พ้นงานศพไปก่อน สุขุมจึงยอมกลับไป

อัณศยาคิดว่าภามเป็นคนฆ่าพิรุณเธอพยายามเปิดปากให้เขาสารภาพ แต่ภามปฏิเสธ และมองเรื่องราวในมุมกลับที่ทำให้อัณศยาอึ้ง ว่าแท้จริงแล้วอัณศยาต่างหากที่จะตกเป็นผู้ต้องสงสัย เพราะการตายของพิรุณทำให้คนที่ได้มรดกมากที่สุดกลับเป็นตัวเธอเอง อารามรีบร้อนอยากหนีหน้าจากภาม ทำให้อัณศยาเกือบจะล้ม ดีที่ภามคว้าตัวเธอไว้ได้ทัน ในขณะที่ทั้งสองแนบชิดกัน มีนักข่าวมือดี แอบถ่ายรูปเอาไว้ได้และปล่อยภาพลงโซเชียล ข่าวชู้สาวของภามกับอัณศยาแพร่สะพัดไปทั่ว  นักข่าวเริ่มขุดคุ้ยความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่

อินทิรารีบขึ้นเครื่องมาหาอัณศยาด้วยความเป็นห่วง เมื่อเธอเห็นสภาพน้องสาวที่เสียใจอย่างมาก เธอจึงตัดสินใจเล่าเรื่องพิรุณทำดุจดาวท้องให้อัณศยาฟัง อัณศยาคิดไม่ถึงว่าพิรุณจะนอกใจเธอ แต่อย่างน้อยเรื่องนี้ก็ทำให้เธอเสียใจกับการตายของพิรุณน้อยลง

จากการสืบประวัติและประติดประต่อเรื่องราวอย่างชาญฉลาดของสุขุม คมกริช และนรี ทำให้พบพฤติการณ์ที่น่าสงสัยของภาม แต่เมื่อเรียกมาสอบปากคำแล้ว ก็พบว่า ภามเพียงจ้างนักสืบเพื่อตามดูพฤติกรรมของพัชระ ที่ไปมั่วสุมเสพย์ยาเท่านั้น ภามค่อยๆเคลียร์ตัวเองจากการเป็นผู้ต้องสงสัยได้ แต่กลับทำให้ ภิมลภา กลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่งแทน เพราะจากข่าวที่สืบได้พบว่า ภิมลภาเลิกคบกับเด็กของเธอที่ชื่อ เสือ แล้วไปคบกับ ใหญ่ ซึ่งเคยพัวพันกับคดีรูดทรัพย์ไฮโซและฆ่าปิดปาก ภิมลภาจึงถูกสงสัยว่า เธอจ้างวานใหญ่ให้ไปฆ่าเจ้าสัวฯและพิรุณ แต่พอสืบไปสืบมากลับกลายเป็นว่า ภิมลภากำลังตกเป็นเหยื่อของใหญ่เองโดยไม่รู้ตัว โชคยังดีที่ คมกริช สุขุม ภาม และเสือ ช่วยเธอไว้ได้ทันเวลา

ด้าน พัชระ และ แพรพิมพ์ จากการสอบปากคำ ทำให้คมกริชเชื่อว่า คนจิตใจอ่อนแออย่างพัชระไม่สามารถฆ่าใครได้  ส่วน แพรพิมพ์ ก็เป็นเพียงผู้หญิงที่น่าสงสารที่สุดในครอบครัวเท่านั้น แต่สำหรับ ธีรสิทธิ์สามีของแพรพิมพ์ แม้จะไม่มีหลักฐานพอมัดตัวว่าเขาเป็นผู้ต้องสงสัย แต่จากการสอบปากคำ คมกริชเชื่อว่า ธีรสิทธิ์น่าจะต้องล่วงรู้อะไรบางอย่างเข้า คมกริชกับนรีจึงเบนเข็มผู้ต้องสงสัย จากคนใกล้ตัวเป็นบรรดาเหล่าคนงานที่ถูกไล่ออกไปแทน

นรีค้นข้อมูลจนพบ คนงานที่น่าสงสัย นั่นก็คือ ชิดชัย ชายที่เคยถูกจับได้ว่าเป็นชู้กับเมียน้อยเจ้าสัวฯ จนถูกซ้อมปางตาย ซึ่งปัจจุบันนี้ไปเป็นนักเลงคุมบ่อนของเสี่ยซ้ง ซึ่งธีรสิทธิ์เป็นลูกค้าขาประจำ เมื่อเห็นความเป็นไปได้ที่ชิดชัยจะเป็นฆาตกรที่ลงมือสังหารเจ้าสัวไพศาล คมกริชให้นรีขอหมายค้นบ่อนเสี่ยซ้ง ส่วนตัวเขารีบกลับไปขอข้อมูลจากป้าจำเนียรและนายเชื่อมอีกครั้ง จนได้รับรู้เรื่องราวโศกนาฏกรรมในอดีตของครอบครัวเจ้าสัวไพศาล

เจ้าสัวไพศาลแต่งงานกับสกุณาเพราะถูกพ่อบังคับเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ  เจ้าสัวไม่เคยรักสกุณา ต่อมาเจ้าสัวพบรักกับขวัญใจ พนักงานในบริษัท และมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน ในขณะที่สกุณาไม่สามารถมีลูกชายให้ได้  เจ้าสัวขอร้องสกุณา ขอพาขวัญใจกับลูกชายเข้ามาอยู่ในบ้าน สกุณาแค้นใจมากเธอยอมตามคำขอของเขา แต่ยื่นคำขาดว่า ห้ามลูกชายขวัญใจใช้นามสกุลของเขา  เขาจำใจยอมเพราะสกุณากุมความลับอันมืดดำของเขาไว้ เมื่อขวัญใจกับลูกชายเข้ามาอยู่ที่บ้านสงครามเมียหลวงเมียน้อยจึงระเบิดขึ้น สกุณาพยายามมีลูกชาย ทั้งๆที่เธอร่างกายไม่แข็งแรง และในที่สุดเธอก็ทำสำเร็จอุ้มท้องลูกชายให้เจ้าสัวได้ ขวัญใจรู้เข้าก็แกล้งหวังทำให้สกุณาแท้งแต่ไม่สำเร็จ สกุณาเอาคืนโดยการไปสืบจนรู้ว่าขวัญใจเคยมีแฟนเก่าสมัยเรียนที่รักกันมากนั่นก็คือชิดชัย ขวัญใจเลิกกับชิดชัยเพราะเขาไม่มีอนาคต สกุณาจ้างชิดชัยเข้ามาทำงานในบ้าน หวังให้ถ่านไฟเก่าของขวัญใจคุขึ้นมา จนในที่สุดเธอทำสำเร็จขวัญใจเป็นชู้กับชิดชัย  เจ้าสัวรู้เข้าเสียใจและโกรธมาก จับขวัญใจไปขังไว้และทรมานในห้องมืดไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวัน ชิดชัยถูกตามฆ่า เจ้าสัวผิดหวังในความรักจนกลายเป็นคนโมโหร้าย ทำร้ายและสร้างบาดแผลในใจให้ลูก ๆ ทุกคน

คมกริชประติดประต่อเรื่องราวต่างๆและรู้ชนวนสำคัญของเรื่องนี้อย่างชัดเจน ซึ่งนั่นก็คือความรัก ความโลภ ความแค้นอาฆาตพยาบาท กิเลศตัณหาอันไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์ทั้งสิ้น แต่ก่อนจะได้ถามอะไรเพิ่มเติม คมกริชก็ถูกเจ้านายเรียกตัวเข้ามาต่อว่าที่ขอหมายโดยยังไม่มีหลักฐาน นรีให้กำลังใจคมกริช แล้วชวนกันหาผู้สมรู้ร่วมคิดอีกคนที่ปลอมตัวเป็นแม่บ้าน เป็นคนนำตัวฆาตกรเข้าไปยังห้องทำงานเจ้าสัว ซึ่งคมกริชเห็น จากการนำภาพวงจรปิดกลับมาตรวจสอบอีกครั้ง

ที่งานศพของพิรุณ ดุจดาวมาปรากฏตัวที่งานศพและประกาศว่าเธอท้องกับพิรุณ เธอมาทวงสิทธิ์ความเป็นเมียและทายาทของตระกูลจิรการพาณิชย์ ดีที่อัณศยารู้ตัวมาก่อน จึงรวบรวมสติตั้งรับได้ทัน ในคืนนั้น ข่าวคาวระหว่างอัณศยากับภาม ก็ถูกกลบด้วยข่าวเมียน้อยของพิรุณ

แล้วจู่ ๆ ก็มีคนพบศพธีระสิทธิ์ถูกฆ่าตายลอยอืดอยู่ในน้ำ  คมกริชพยายามตามหาคนร้าย จากการตรวจสอบวงจรปิดพบว่าสถานที่สุดท้ายที่ธีรสิทธิ์อยู่ ก็คือ บ่อนเสี่ยซ้ง เมื่อนรีผ่าพิสูจน์ศพ ก็พบว่ากระสุนที่ยิงธีรสิทธิ์มาจากปืนกระบอกเดียวกันกับที่ยิงเจ้าสัวไพศาล และใต้เล็บของธีรสิทธิ์มีเนื้อเยื่อในซอกเล็บ นรีสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นของคนร้าย หากจับตัวผู้ต้องสงสัยมาตรวจสอบดีเอ็นเอได้ ก็จะเป็นสิ่งยืนยันฆาตกร คมกริชจึงตัดสินใจบุกบ่อนเสี่ยซ้ง ชิดชัยพยายามหนีและยิงตอบโต้ จึงถูกวิสามัญ แม้ปฏิบัติการครั้งนี้จะถูกเจ้านายต่อว่าเพราะทำโดยพละการ แต่เพราะคมกริชสามารถคลี่คลายคดีฆาตกรรมเจ้าสัวไพศาลและธีรสิทธิ์ได้ จากผลดีเอ็นเอ และอาวุธปืนของชิดชัย จึงทำให้คมกริชถูกคาดโทษไว้เพียงเท่านั้น

การตายของธีรสิทธิ์ทำให้แพรพิมพ์เสียศูนย์เป็นอย่างมาก พัชระซึ่งได้รับรู้เรื่องราวของพี่สาวจากข่าว จึงตัดสินใจกลับมาหาภาม เพื่อขอให้เขาช่วยพาไปเลิกยา พัชระสัญญากับภามว่าเขาจะกลับตัวและช่วยภามดูแลครอบครัวเอง

จากการฉุกคิดถึงหลักฐานและพยานแวดล้อมต่างๆ ทำให้คมกริชเริ่มสงสัยนงนารถว่าอาจจะมีส่วนเกี่ยวพันกับการฆาตกรรม แล้วก็จริงดังคาด เมื่อคมกริชใช้จิตวิทยาในการสอบปากคำก็ทำให้นงนารถยอมเปิดปากสารภาพว่าเธอคือแม่บ้านตัวปลอมคนนั้นที่ร่วมกันวางแผนฆ่าเจ้าสัวเพราะความแค้นที่เจ้าสัวทรมานน้องสาวของเธอและลูก

ในวันเผาศพพิรุณ ตำรวจอนุญาตให้นงนารถมาร่วมงานด้วย แพรพิมพ์เห็นเข้าก็พุ่งตรงเข้ามาทำร้ายที่นงนารถมีส่วนทำให้สามีของเธอตาย ภามกับพัชระต้องเข้ามาช่วยจับตัวไว้ หลังเสร็จงานภามมาส่งอัณศยากับอินทิราที่โรงแรม อินทิราบอกภามให้รับรู้ เรื่องที่อัณศยาจดทะเบียนสมรสกับพิรุณแค่เพียงในนามเท่านั้น

ด้านภิมลภา ภายหลังจากรอดตาย เธอก็ยังคงเป็นภิมลภาคนเดิมที่ไม่ปล่อยวางความแค้น เมื่อเสือถามเธอถึงเหตุผลที่ไม่ยอมไปร่วมงานเผาศพพิรุณ ภิมลภาก็โกรธเกรี้ยวพาลใส่เสืออย่างหนัก เสือถอดใจยอมแพ้ตัดสินใจเก็บข้าวของและคืนเงินทั้งหมดให้ภิมลภา เสือบอกเธอว่าเขาไม่อาจอยู่ร่วมกับคนที่จมอยู่กับความแค้นอย่างเธออีกต่อไปได้ ภิมลภาเสียใจมาก

กรรณิการ์ซึ่งเข้าใจผิด คิดว่าพัชระเอาตัวรอด ทิ้งเธอไปมีความสุขคนเดียว เพราะเขาหลุดพ้นจากคนที่ทำให้เขาเป็นทุกข์แล้ว เธอจึงปฏิเสธความช่วยเหลือ และตัดขาดการติดต่อจากพัชระทุกทาง สุดท้ายพัชระก็พบข่าวกรรณิการ์เสพย์ยาเกินขนาดจนตาย

คมกริชคิดใคร่ครวญถึงคดีของพิรุณ เขาเชื่อว่านงนารถไม่มีทางฆ่าพิรุณผู้เป็นหลานชายเองแน่ๆ นงนารถท้าทายคมกริช ว่าถ้าหากเขาเก่งจริงก็ต้องหาให้เจอ  คมกริชเร่งสืบหาต่อไป

คมกริชจึงกลับไปขอข้อมูลจากป้าจำเนียรเพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับพี่น้องของเจ้าสัวไพศาล ที่นงนารถบอกเขา ว่าเจ้าสัวไพศาลเป็นคนสั่งฆ่าเอง จำเนียรเล่าให้คมกริชฟังว่า พิธาน กับ พระพาย น้องสองคนของเจ้าสัวตายเพราะอุบัติเหตุ พิธานกับครอบครัวตายเพราะโจรขึ้นบ้านลักทรัพย์ ส่วนพระพายปีนเขาและตกลงมาเสียชีวิต คนที่รู้เรื่องนี้ดีที่สุดน่าจะเป็นทนายมาโนชญ์ทนายประจำตระกูลในตอนนั้น เมื่อคมกริช ถามถึงทนายมาโนชญ์เธอบอกว่าตั้งแต่คุณสกุณาเสียชีวิตเขาก็หายตัวไป คมกริชให้นรีช่วยสืบหาตัวทนายมาโนชญ์

ในวันทำบุญและลอยอังคารเถ้ากระดูกพิรุณ ดุจดาวพยายามมาเรียกร้องจะเอาสมบัติจากอัณศยา ภามเห็นท่าไม่ดีจึงโกหกเธอไปว่า พิรุณสละสมบัติไปหมดแล้ว ดุจดาวโกรธมาก หลุดปากออกมาว่า อินทิราเป็นคนบอกเธอว่าถ้าเธอมาที่นี่แล้วเธอกับลูกจะได้ทุกอย่าง อินทิราแก้ตัวว่าเธอพูดประชดไม่คิดว่าดุจดาวจะทำจริง ภามเอะใจขับรถตามดุจดาวไปเพื่อซักถามจนได้รู้ความจริงว่าอินทิราเป็นคนวางแผนให้ดุจดาวจับพิรุณ รวมถึงเรื่องที่อินทิรารู้มาก่อนว่าพิรุณเป็นทายาทของจิรการพาณิชย์ ภามยื่นข้อเสนอเรื่องค่าเลี้ยงดูลูกให้ดุจดาว เพื่อแลกกับการปิดเรื่องที่คุยกับเขาไว้เป็นความลับ ภามให้นามบัตรเธอไว้เผื่อติดต่อกับเขา ภามเริ่มแปลกใจว่าอินทิราทำเพราะเหตุผลอะไร

ในคืนนั้นเอง ดุจดาวตกตึกลงมาเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุมีนามบัตรภามอยู่ในกระเป๋าเดินทาง ภามจึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตกรรมดุจดาว  แต่เหตุการณ์ยังไม่จบเพียงเท่านั้น ความเลวร้ายยิ่งทวีความรุนแรง คนใกล้ตัวกลับกลายเป็นตัวอันตราย แล้วฆาตกรตัวจริงคือใคร ความรักของภามกับอัณศยาจะเป็นไปได้หรือไม่ ความจริงมีเพียงหนึ่ง!!!

แนะนำตัวละครรอยอาฆาต

แกลลอรีรอยอาฆาต