พันธกานต์รัก
พันธกานต์รัก
 

พันธกานต์รัก

ละครรีรันบ่าย จันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-15.45 น.

บทประพันธ์ : ผักบุ้ง บทโทรทัศน์ : อภิวัฒน์ เล่าสกุล

อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์, มุกดา นรินทร์รักษ์, ณัฐชา นวลแจ่ม, รณเดช วงศาโรจน์, ณัฐรินทร์ สุวรรณเลิศ, สิรินทร์ ก่อเกียรติ, ปิติพน พรตรีสัตย์, สกลรัฐ พันเทศ

เรื่องย่อพันธกานต์รัก

เรื่องย่อละครพันธกานต์รัก

พันธกานต์ ทายาทเพียงคนเดียวของ แสนคม คมน์พิมุกต์ นักธุรกิจเจ้าของบริษัทสื่อแบบครบวงจร  ไม่ว่าจะเป็นบนรถไฟฟ้า  บนดิน  ใต้ดิน  บนฟ้า หรือบนพื้น  เขาคือบริษัทอันดับหนึ่งในด้านของสื่อ   พันธกานต์เพิ่งเรียนจบปริญญาโทกลับมาจากต่างประเทศ เมื่อรู้ข่าวว่า ช่อม่วง ...อนุภรรยาของพ่อกำลังจะรับอุปการะเด็กที่ไม่ได้มีความเกี่ยวพันกันทางสายเลือดมาอยู่ร่วมบ้าน พันธกานต์ก็หัวเสีย จนบุกไปอาละวาดที่บริษัท เนื่องจากที่ผ่านมาชายหนุ่มไม่เคยนับถือช่อม่วงเป็นแม่ และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อไล่เธอกับทองเอกออกจากบ้าน แต่เมื่อช่อม่วงยังหน้าด้านหน้าทนอยู่ในบ้านของเขา และพยายามจะทำหน้าที่แม่ของเขา โดยที่แสนคมพยายามปกป้องช่อม่วงมาโดยตลอด พันธกานต์จึงตั้งป้อมเป็นศัตรูกับเธอตั้งแต่แรกพบ

และเด็กที่ช่อม่วงรับเข้ามาอุปการะคือ...พระพาย เด็กสาวกำพร้าที่ต้องสูญเสียบิดามารดาไปตั้งแต่ยังเล็ก ยังเคราะห์ดีที่ยังมี ป้าปิ่น ป้าแท้ๆญาติคนสุดท้ายของพระพาย แม้ว่าจะรักและเอ็นดูพระพายแค่ไหน แต่ด้วยความยากจน ไม่อยากให้หลานต้องลำบาก จึงยกพระพายให้เป็นหลานบุญธรรม และเติบโตมาภายใต้ความดูแลของ คุณตาเทียน เจ้าของร้านขนมไทยย่านชานเมือง พระพายศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยปีสุดท้ายในคณะนิเทศศาสตร์ เธอกำลังจะนำข่าวดีมาบอกคุณตาเกี่ยวกับคะแนนสอบที่มีลุ้นได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง แต่แล้วกลับต้องประสบกับข่าวร้าย...

คุณตาล้มลงด้วยโรคมะเร็งที่เพิ่งตรวจพบ ความเสียใจที่ได้ทราบว่าคุณตาจะมีชีวิตอยู่ไม่เกินหนึ่งเดือนทำให้พระพายแอบส่งจดหมายแจ้งข่าวกับช่อม่วงลูกสาวเพียงคนเดียวของคุณตาที่ถูกประกาศตัดพ่อตัดลูกไปตั้งแต่เมื่อสามสิบกว่าปีก่อน      เนื่องจากช่อม่วงยังอยู่ในช่วงของวัยรุ่น  จึงมีความฝันและความรักของตัวเอง   แม้ภายหลังช่อม่วงจะสำนึกผิดกลับมาขอโทษ   แต่ก็ถูกคุณตาไล่ตะเพิดเสมอ กระนั้นคุณตาก็แอบเขียนบันทึกถึงช่อม่วงมาตลอด   พระพายจึงเชื่อว่าคุณตายังรักลูกสาวอยู่  และควรได้พบลูกสาวอีกสักครั้ง

เมื่อช่อม่วงรู้ข่าวจึงรีบพา ทองเอก  ลูกชายเพียงคนเดียวมาหาตาเทียน แต่สายเกินไปเสียแล้ว โรคร้ายพรากลมหายใจตาเทียนไปเร็วกว่าที่คิด ช่อม่วงจึงได้แต่เศร้าโศกและเสียใจ พอรู้ว่าพระพายไม่มีญาติที่ไหน อีกทั้งร้านขนมไทยยังถูกโจรแอบมางัดแงะขโมยทรัพย์สินมีค่าไปในช่วงงานศพ  แต่ยังดีที่มี เต็มฟ้า  เพื่อนสาวคนสนิทคอยเป็นกำลังใจ และคอยเป็นไม้กันหมาให้ระหว่างพระพายกับ นิกันต์  รุ่นพี่ต่างคณะ เป็นถึงลูกชายนายตำรวจใหญ่ แต่กลับใช้อำนาจของพ่อในทางที่ผิดๆ เป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น เมื่อกันต์ได้ยินถึงความลำบากของพระพาย  ก็สบโอกาสทำทีเข้ามาเป็นหวังดีเสนอตัวหยิบยื่นความหวังดีประสงค์ร้ายให้ ลึกๆแล้วก็หวังในตัวของพระพายนั่นแหละ  แต่ก็มาถูกเต็มฟ้าขัดขวาง  เพราะเพียงแค่มองปราดเดียวก็เห็นไปถึงลิ้นไก่   วันที่พระพายจะกลับไปอยู่ที่ร้านตาเทียนแต่แล้วก็รู้ว่าเจ้าของที่ได้ขายร้านของตาเทียนให้คนอื่นไปแล้ว  ช่อม่วงจึงตัดสินใจรับพระพายมาอยู่ในความดูแล   เพราะเป็นห่วงที่จะทิ้งพระพายอยู่ตามลำพังคนเดียว   เหนือสิ่งอื่นใดคือช่อม่วงอยากตอบแทนพระพายที่คอยช่วยดูแลตาเทียนแทนลูกไม่รักดีอย่างเธอ

พันธกานต์เจ็บใจและไม่ยอมที่จะให้พระพายมาอยู่    ตอนแรกพระพายเองก็ไม่อยากจะอยู่เพราะต้องอยู่ดูแลป้าปิ่น   เพราะความเจ้าเล่ห์ของ  เร็กเก้...เด็กแว๊นที่แอบรักพระพายมาตั้งแต่เด็ก   โดยมี เทิ่ง...เพื่อนแว๊นลูกคู่ที่ไปไหนไปกัน   โกหกพระพายว่าป้าปิ่นไม่สบาย   และต้องการคนดูแล   แต่ที่ไหนได้...เมื่อพระพายได้รู้ความจริงว่าทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวง   พระพายจึงจากมาเพราะเข้าใจผิดคิดว่าป้าปิ่นจะขายเธอให้กับลูกชายร้านทอง   พระพายออกมาด้วยความโกรธก่อนจะนึกได้ว่าเธอไม่มีที่พึ่งที่ไหนอีกแล้ว   ยังดีที่ช่อม่วงมาพบและให้พระพายไปอยู่ด้วยกันในบ้านคมน์พิมุกต์   ตอนแรกพระพายไม่อยากจะอยู่   เพราะไม่อยากจะเจอกับพันธกานต์ แต่เมื่อเห็นอาการของพันธกานต์ที่ดูเดือดเป็นเจ้าเข้า ทำให้พระพายตอบตกลงทันที ด้วยเหตุผลที่ว่าเธออยากแกล้งและเอาคืนพันธกานต์นั่นเอง

ทองเอกดีใจเมื่อได้รู้เรื่องที่พระพายย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านด้วยกัน แต่ก็เป็นความดีใจวูบเดียว เพราะทองเอกบอกกับช่อม่วงและพระพายว่าเขาคงจะแพ้ในการแข่งขันกับพันธกานต์นั่นเอง   พระพายให้กำลังใจทองเอกว่าถึงแพ้ แต่เราก็ภูมิใจที่ทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว    พระพายและพวกของช่อม่วงถูกรับน้องเล็กๆน้อยๆจากป้าชื่นและสะดิ้งที่ไม่ต้อนรับนายใหม่ รวมถึงทุกคนก็เข้าข้างคุณหนูของบ้านอย่างพันธกานต์เต็มที่  
พันธกานต์เจ็บใจและต้องหาทางจัดการไล่พวกกาฝากออกไปจากบ้านคมน์พิมุกต์ให้ได้    ทุกคนรู้ว่าพันธกานต์ไม่ต้อนรับและเขาสามารถทำอะไรก็ได้เพื่อไล่ช่อม่วง ทองเอกและพระพายออกไป แต่ทุกคนไม่คิดว่าพันธกานต์จะกล้าแกล้งพระพายจนตกบันได !!!

แสนคมทนไม่ไหวกับการกระทำของพันธกานต์จึงได้ตบหน้าพันธกานต์เข้าให้  พันธกานต์เสียใจแต่เขาเองก็รู้ว่าพ่อไม่เคยรักเขาอยู่แล้ว   ทุกคนอึ้งไปเมื่อรู้เบื้องลึกเบื้องหลังความขัดแย้งของแสนคมกับพันธกานต์

ชายหนุ่มขับรถไปหา เตชินท์  เพื่อนสนิทที่ทำงานอยู่ใน ‘คมน์พิมุกต์กรุ๊ป’ หมายจะชวนหาอะไรดื่มแก้เซ็ง แต่กลับยิ่งเซ็งหนักขึ้น  เมื่อได้ยินว่าแสนคมเพิ่งเปิดแอพลิเคชั่นใหม่ที่มารองรับสื่อออนไลน์  โดยให้ทองเอกดูแลรับผิดชอบ หมายจะให้พิสูจน์ความสามารถต่อหน้าทุกคนเพื่อเตรียมยกเก้าอี้รองประธานให้ เล่นเอาพันธกานต์รู้สึกเหมือนตัวเองกำลังถูกพ่อตัดหางปล่อยวัด   และไม่คิดเลยว่าพ่อจะใจร้ายถึงขั้นยกตำแหน่งของเขาให้ลูกติดเมียน้อยได้ลง   เมื่อได้พบกับ บุษบาบรรณ  หรือบันนี่ดาราสาวที่พยายามจีบหนุ่มฮอตอย่างพันธกานต์   แต่พันธกานต์ไม่ได้สนใจอะไรบันนี่ จนกระทั่ง กุ๊กไก่ (หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสารของแสนคม) มารายงานพันธกานต์เรื่องแผนการตลาดของทองเอก  ว่าทองเอกได้เชิญบันนี่มาเป็นแขกรับเชิญในการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่ของคมน์พิมุกต์  และเมื่อพันธกานต์ได้พบกับบันนี่อีกครั้ง   พันธกานต์จึงวางแผนที่จะทำลายทองเอกขึ้นมาทันที

แม้มันจะดูเลวร้ายไปสักหน่อย แต่เขาก็ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ทองเอกล้มเหลวในสายตาของพ่อ พันธกานต์เดินหน้าจีบบันนี่ บันนี่เองก็ดีใจจนตัวสั่นเพราะไม่คิดว่าหนุ่มฮอตอย่างพันธกานต์จะสนใจเธอ   โดยไม่รู้เลยว่าพันธกานต์มีแผนร้ายซ่อนอยู่   พระพายไปเจอพันธกานต์กับบันนี่อยู่ด้วยกัน  บันนี่ชนพระพายจนขนมหล่นเสียหาย บันนี่บอกให้พระพายขอโทษเธอ  แต่พระพายบอกว่าบันนี่ต่างหากที่ต้องขอโทษเธอ   แล้วจึงทำให้บันนี่ผูกใจเจ็บ  ต้องหาทางจัดการพระพายให้ได้

ห้องของแพรทองถูกคนเข้าไปทำลายข้าวของ พันธกานต์ไปถึงจึงพบว่ารูปต่างๆที่เป็นรูปของแพรทองได้เสียหาย   พันธกานต์รีบปรี่ไปหาพระพายทันที   และกระชากพระพายออกไป  เพราะคิดว่าพระพายเป็นคนทำเพื่อแก้แค้นเขา !!!

พันธกานต์จะเอาเรื่องพระพาย   พระพายบอกว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำ   แต่แล้วทันใดนั้นพันธกานต์ก็เอากรรไกรขึ้นมาก่อนจะตัดผมพระพายทันที   ทุกคนอึ้งเมื่อเห็นพันธกานต์ทำอย่างนั้น   ทองเอกทนไม่ไหวจนได้ต่อยพันธกานต์   แต่แปลกใจที่พันธกานต์กลับไม่เอาเรื่องกลับ   ทำให้ทุกคนแปลกใจ  เพราะถ้าเป็นแต่ก่อนพันธกานต์ได้เอาเรื่องทองเอกถึงที่สุดแน่   ใครจะไปรู้ว่าที่พันธกานต์ไม่ทำอะไร  ไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนที่ดีขึ้น   แต่เพราะสิ่งที่เขาจะทำ   มันจะเป็นการเอาคืนที่สาสมที่สุด  

แต่แล้วพันธกานต์เองก็รู้มาว่าที่จริงแล้วเรื่องที่เกิดขึ้นในห้องแพรทอง   เป็นฝีมือของบันนี่จาก นภชล ลูกสาวเพียงคนเดียวของ นพดล เจ้าของบริษัท NOP พับลิชชิ่ง  ที่มีทั้งนิตยสารและช่องทีวีดิจิตอล และเป็นเพื่อนสนิทของแสนคมอีกด้วย    นภชลได้ยินบันนี่คุยกับผู้จัดการ  จนวางแผนเปิดโปงเพื่อให้พันธกานต์รู้ความจริง   นั่นก็เป็นเพราะนภชลเป็นคนที่ร้ายลึก   และเมื่อบันนี่เชิดใส่พร้อมกับพูดจาดูถูกเธอว่าพันธกานต์ไม่มีทางที่จะชอบนภชล   นภชลจึงไม่ลังเลที่จะจัดการบันนี่กลับนั่นเอง   แม้ว่าพันธกานต์จะรู้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในห้องแพรทองเป็นฝีมือของบันนี่ (ตามที่นภชลจัดฉากให้พันธกานต์เข้าใจผิด)  แต่เขาก็ไม่ได้แก้แค้นอะไรบันนี่   นั่นก็เพราะ  เขายังมีงานสำคัญที่ต้องใช้เธอ  นั่นก็คืองานเปิดตัวที่กำลังจะมีขึ้นอีกสองวันข้างหน้า

วันงานเปิดตัวแอพพลิเคชั่นมาถึง  แสนคมกับช่อม่วงก็ต้องแปลกใจ เมื่อบันนี่ไม่ได้มาตามที่นัดไว้   รวมถึงทองเอกก็หายตัวไป  ก่อนที่จะมีภาพทองเอกอยู่บันนี่ในสภาพเกือบเปลือย   ปรากฏขึ้นกลางห้างดัง   ทองเอกตื่นขึ้นมาจึงพบว่าตัวเองอยู่บนเตียงกับบันนี่  ทองเอกจึงได้นึกย้อนกลับไปว่าเมื่อคืนว่าบันนี่โทรมากลางดึกบอกว่ามีปัญหา ทำให้เขารีบออกมา ขณะที่บันนี่เองก็โดนพันธกานต์ให้ออกมา  เพราะคิดว่าพันธกานต์อยากมีความสัมพันธ์พิเศษกับตน  

เรื่องนี้สร้างความอับอายขายหน้าให้ทองเอกที่สุด   และเขาก็รู้ว่าทั้งหมดเป็นแผนของพันธกานต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใส่ร้ายเขา   ทองเอกพยายามจะอธิบายความจริงให้แสนคมและช่อม่วงรับรู้   แต่แสนคมก็จำเป็นต้องลงโทษตามสิ่งที่เกิดขึ้น   นั่นก็คือการพักงานของทองเอกไว้ก่อน   พันธกานต์กำลังจะสะใจกับการเอาคืนที่สาสมของเขา   ถ้าพระพายไม่ขัดขึ้นมาซะก่อนว่าเธอรู้ว่าทั้งหมดเป็นแผนของพันธกานต์ !!!

พระพายบอกกับทุกคนเรื่องที่พันธกานต์กับบันนี่คบกันเพื่อใส่ร้ายทองเอก   พันธกานต์ขำนึกว่าอะไร   พันธกานต์ว่าแล้วพระพายมีหลักฐานอะไรหรือเปล่า   พระพายเจ็บใจก่อนจะหาทางเอาคืนโดยการบอกกับช่อม่วงและแสนคมเรื่องที่เราควรจัดงานเลี้ยงแต่งงานระหว่างช่อม่วงกับแสนคมอีกครั้ง   เพื่อให้แก้ตัวจากงานที่แล้ว   แสนคมกับช่อม่วงเห็นดีด้วย   และจะใช้งานเลี้ยงประกาศบางอย่าง

แต่เล็กจนโต แสนคมอุ้มเขาแทบนับครั้งได้ หลังจากที่ แพรทอง มารดาของเขาเสียไป พ่อก็ไม่เคยกอดเขาอีกเลย พันธกานต์โตมาพร้อมกับความไม่เข้าใจว่าตัวเองทำผิดอะไร พ่อถึงไม่รัก มารู้ทีหลังว่าพ่อมีเมียน้อย พันธกานต์จึงยิ่งอิจฉาที่พ่อรักผู้หญิงคนอื่นได้ กอดคนอื่นได้นับไม่ถ้วน แต่ไม่เคยกอดเขา

ความน้อยใจที่สะสมมาเรื่อยๆ ทำให้ชายหนุ่มกลายเป็นเด็กเกเร แทบเรียนไม่จบ พอจบมาได้ก็ไม่ยอมเข้าไปช่วยพ่อทำงานในบริษัท แต่ไม่มีใครรู้ว่าที่จริงแล้วเขาแอบสังเกตการณ์อยู่เงียบๆ โดยมีเตชินท์เป็นสายรายงาน   เขารู้ทุกอย่างเกี่ยวกับพ่อ  และเคยฝึกงานอยู่ในบริษัทต่างประเทศมาก่อน   รอก็แต่ว่าเมื่อไรพ่อจะมองเห็นเขาในสายตาบ้างเท่านั้น  

พระพายเห็นความบาดหมางของสองพ่อลูกแล้วก็หวนนึกถึงความบาดหมางระหว่างคุณตาเทียนกับช่อม่วงที่กว่าจะมาเข้าใจกันจริงๆ   ก็ตอนช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต เธอจึงตามไปเตือนสติพันธกานต์ที่โรงรถ เพราะเชื่อว่าคนเราไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็นต์ หากทำผิดแล้วปรับปรุงตัว คนรอบข้างก็พร้อมจะให้อภัยแน่นอน

พันธกานต์ไม่ได้รู้เลยว่า  สิ่งที่ตัวเองทำเพื่อแก้แค้นทองเอก   ได้สร้างความเสียหายให้กับคมน์พิมุกต์กรุ๊ป   เพราะงานหลายตัว   ถูกลูกค้าหลายเจ้าได้ขอถอนตัวออกไป   เป็นจังหวะเดียวกับที่นพดลเองก็กำลังคิดอยากควบรวมธุรกิจ   เพราะตอนนี้นิตยสารบันเทิงของเขาทำท่าจะไม่ไหว   และการกู้ยืมเงินจากแบงก์ก็เป็นเรื่องยาก  ทางเดียวที่จะประคองให้ธุรกิจของนพดลต่อไปได้ก็คือต้องให้นภชลดองกับทางแสนคมนั่นเอง  

งานเลี้ยงถูกจัดขึ้นด้วยจุดประสงค์ทางธุรกิจ โดยที่นพดลและนภชลถูกเชิญให้มาร่วมงาน   แสนคมพยายามแนะนำทองเอกให้รู้จักกับนภชล   ทั้งสองกำลังจะลงทุนทำธุรกิจตัวใหม่ด้วยกัน เขาจึงอยากให้เด็กสองคนแต่งงานกันเพื่อผลประโยชน์จะได้ลงตัว    แม้ทองเอกจะไม่ได้ชอบนภชล แต่แสนคมมีบุญคุณกับตนและมารดามาก เขาก็เลยไม่กล้าปฏิเสธความต้องการของผู้ใหญ่

หารู้ไม่ว่านภชลก็ไม่ได้ชอบทองเอกเช่นกัน   เธอแอบหลงรักพันธกานต์มาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแล้วต่างหาก แต่เขากลับทำเหมือนเธอเป็นอากาศธาตุมาโดยตลอด  ตอนนี้หญิงสาวจึงแกล้งประชดด้วยการทำทีเป็นสนใจทองเอก อยากให้พันธกานต์เสียดายเธอ  

ช่อม่วงให้พระพายรับหน้าที่จัดการเรื่องขนมที่จะใช้ในงานเลี้ยง พระพายกับเต็มฟ้าจึงต้องช่วยกันสองแรงแข็งขัน    ทองเอกบอกว่าอีกหน่อยพระพายคงไม่ต้องปวดหัวเรื่องพันธกานต์ต่อไป  พระพายกับเต็มฟ้าแปลกใจว่าทำไมทองเอกบอกอย่างนั้น  ทองเอกจึงบอกว่า การที่ช่อม่วงให้ทำขนมพระพายน่าจะเป็นการบอกว่ากำลังจะมีเรื่องมงคล  และคิดว่าน่าจะเป็นการจับคู่ให้พันธกานต์กับนภชลนั่นเอง   แต่แล้วทั้งหมดก็ต้องอึ้งไปเมื่อแสนคมกับช่อม่วงประกาศเรื่องสำคัญ  นั่นคืองานหมั้นระหว่างนภชลกับทองเอก    ทุกคนถึงกับอึ้งไป  ทั้งทองเอกและเต็มฟ้าที่เหมือนอกหักกลางอากาศ   แต่แล้วพันธกานต์ก็ปรากฏตัวขึ้นหลังจากรู้เรื่องงานเลี้ยง   พันธกานต์อาละวาดจนงานเกือบล่มอีก  พระพายต้องลากพันธกานต์ออกมาพร้อมกับบอกว่าทั้งหมดเป็นความคิดของเธอ  ทันใดนั้นพันธกานต์ก็ลากพระพายขึ้นรถไปที่บ้านทรงไทยริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นบ้านเก่าของแพรทองนั่นเอง

เมื่อทองเอกรู้จากเต็มฟ้าว่าพระพายถูกพันธกานต์จับตัวไป   เขาก็รีบออกจากงานตามมาที่บ้านริมน้ำทันทีโดยไม่สนใจคู่หมั้นอย่างนภชล   พระพายตกใจคิดว่าชายหนุ่มจะข่มเหงรังแก แต่พันธกานต์กลับดูหมิ่นว่าเธอประเมินตัวเองสูงไป  เขามีรสนิยมพอที่จะไม่ยุ่งกับกาฝาก เพราะแค่เห็นก็ขยะแขยงแล้ว  พระพายสงสัยว่าแล้วพันธกานต์พาเธอมาทำไม  พันธกานต์บอกว่า ในเมื่อแผนวันนี้เป็นความคิดของพระพาย  พระพายก็ต้องรับผิดชอบ  พันธกานต์เดินย่างสามขุมเข้ามาหาพระพาย    พระพายคิดว่าพันธกานต์จะข่มเหงเธอ   แต่เปล่า...พันธกานต์แค่ขังพระพายเอาไว้ในห้องเท่านั้นเอง  

ขณะที่เต็มฟ้าก็สังเกตว่าทองเอกดูจะร้อนใจกับการหายตัวไปของพระพายมากกว่าเรื่องงานหมั้นของตนเองซะอีก  เต็มฟ้าจึงถามถึงความรู้สึกของทองเอกที่ต้องหมั้นกับนภชล  ทองเอกบอกว่าแสนคมคือคนที่มีพระคุณ  เขาก็พร้อมจะตอบแทนพระคุณ  เต็มฟ้าจึงแปลกใจที่ทองเอกไม่พูดถึงความรักซักคำ  ก่อนที่ทองเอกจะบอกว่าตอนนี้สิ่งที่ต้องทำก่อนคือการช่วยพระพายให้รอดพ้นจากพันธกานต์

พระพายพยายามหาทางหนีออกจากห้อง ก่อนจะหาทางเปิดห้องได้สำเร็จ  พระพายกำลังจะหนีออกมา   แต่แล้วพระพายก็ต้องชะงักไปเมื่อเห็นพันธกานต์กำลังยืนมองรูปของแพรทองด้วยความคิดถึง   แวบนั้นพระพายเห็นแววตาของพันธกานต์เป็นแค่เด็กน้อยคนนึงที่รักและคิดถึงแม่แค่นั้น    แต่แล้วพันธกานต์ก็จับได้ว่าพระพายหนีออกมา  พันธกานต์ไล่จับพระพาย พระพายอาศัยจังหวะที่พันธกานต์ไม่ทันระวังตัว ใช้ศิลปะการป้องกันตัวที่เรียนมาจากยูทูปจัดการ  ก่อนจะผลักพันธกานต์ตกบันได !!!

พันธกานต์ตื่นขึ้นมาที่โรงพยาบาลก็ต้องแปลกใจเมื่อเห็นพระพายเฝ้าอยู่   พระพายดีใจที่พันธกานต์ไม่เป็นอะไร ไม่ใช่เพราะเห็นห่วงคนแย่ๆอย่างนายนะ   แต่ฉันกลัวโดนข้อหาฆ่าคนตายนั่นเอง ทองเอกตามเข้ามา   แล้วสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น  พันธกานต์ยั่วทองเอกว่าจะพาพระพายไปปรับความเข้าใจนิดหน่อย  ไม่น่าจะคิดมาก  พันธกานต์พูดยั่วว่าทองเอกเหมือนจะหึงพระพาย เลยทำให้ทองเอกยิ่งโมโหหนักที่พันธกานต์คิดสกปรก  

บันนี่มาต่อว่าพันธกานต์ที่ใช้เธอสร้างเรื่องใส่ร้ายทองเอก   พันธกานต์จึงบอกว่าที่เขาทำอย่างนั้นเพราะบันนี่สร้างเรื่องเท็จใส่ร้ายพระพายก่อน   พระพายได้ยินอย่างนั้นก็ชะงักไปเพราะไม่คิดว่าพันธกานต์จะเป็นเดือดเป็นร้อนแทนเธอ   แต่ที่จริงแล้วพันธกานต์โมโหเพราะบันนี่เข้าไปในห้องของแม่เค้า  ที่ไม่เคยให้ใครเข้าไปต่างหาก   บันนี่บอกว่าเธอไม่ได้เป็นคนทำ   แต่พันธกานต์ไม่สนเพราะหลักฐานและแรงจูงใจบอกว่าเป็นบันนี่   พระพายเห็นว่าพันธกานต์อาจจะไม่ใช่คนเลวร้ายอย่างที่คิด  จึงคิดจะลองทำดีด้วยซักตั้ง พระพายแอบไปดูอาการของพันธกานต์ที่โรงพยาบาล  ก่อนจะเห็นว่าพันธกานต์ไม่ยอมทานข้าว เพราะไม่ว่าพันธกานต์จะกินอะไรก็บอกว่าไม่อร่อยทั้งนั้น  พระพายคิดว่าจะทำยังไง  จนกระทั่งวันนึงที่พันธกานต์ทนไม่ไหวเพราะความหิว จึงได้ทานอาหารที่วางอยู่ในรพ. ก่อนที่พันธกานต์จะชะงักไป เพราะว่ามันเป็นรสชาติที่เขาไม่ได้สัมผัสมาตั้งแต่แม่เค้าจากไป  ก่อนที่พันธกานต์จะรู้ว่าอาหารที่เขากินเป็นฝีมือของพระพาย  นั่นก็เพราะวันนึงพระพายใส่ขนมพระพายลงไปให้พันธกานต์ได้กินด้วยนั่นเอง   แม้กระทั่งป้าชื่น แม่บ้านเก่าแก่ที่อยู่ในบ้านนี้มานาน   สะดิ้ง สาวใช้ปากไม่มีหูรูดอาศัยจังหวะนี้  ยุแยงเพื่อให้ป้าชื่นและทุกคนไม่ชอบพระพาย   โดยบอกว่าพระพายต้องเล่นมนต์ดำทำให้พันธกานต์หลงแน่ๆ   คงมีแค่ป้าชื่นที่หูเบาเชื่อคนง่ายจึงคล้อยตามที่สะดิ้งพูดไปด้วย  แต่ไม่ใช่กับทุกคน เพราะทุกคนก็เห็นว่าพระพายต้องไม่ทำอะไรอย่างนั้นแน่นอน  สะดิ้งจึงต้องเก็บความหมั่นไส้ไว้รอกัดพระพายทุกครั้งถ้ามีโอกาส   ทันทีที่พันธกานต์รู้ว่าเป็นฝีมือของพระพาย พันธกานต์ก็เททั้งอาหารและขนมพระพายทิ้งทันที  ก่อนจะบอกกับพระพายว่าเลิกเล่นละครเป็นคนดีได้แล้ว แม้พระพายจะเสียใจแต่ก็ไม่ยอมแพ้ที่จะเอาชนะพันธกานต์ให้ได้ พันธกานต์เองก็เช่นกันที่ไม่รู้ว่าที่เขาพูดออกไปอย่างนั้นเพราะไม่อยากให้หัวใจของเขาอ่อนแอจนไปหลงรักพระพาย   พันธกานต์จึงปกปิดความรู้สึกของตัวเองด้วยการทำให้พระพายเกลียด

เป็นจังหวะเดียวกับที่พระพายและเต็มฟ้าต้องฝึกงานแล้ว  เต็มฟ้าอยากฝึกงานในคมน์พิมุกต์  เพื่อจะได้ใกล้ชิดกับพี่ทองเอก  แต่พระพายไม่อยากทำเช่นนั้นเพราะ แค่นี้เธอก็โดนพันธกานต์เพ่งเล็งแค่ไหนแล้ว แล้วอีกอย่างพระพายก็พยายามบอกเต็มฟ้าให้ตัดใจเพราะทองเอกมีคู่หมั้นแล้ว  เต็มฟ้าแอบน้ำตาตกใน  แต่แล้วกลับเป็นทองเอกที่รู้เรื่องการฝึกงานของพระพายและเต็มฟ้าเอง  ทองเอกจึงมาคุยกับพระพายก่อนจะให้พระพายเริ่มฝึกงานในคมน์พิมุกต์   ตอนแรกพระพายจะปฏิเสธ    แต่เมื่อเห็นช่องทางว่าบริษัทคมน์พิมุกต์คือ  บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการตลาดออนไลน์  เธอจึงน่าจะทำให้ขนมไทยให้คนรู้จักผ่านทางโซเชียลได้ พระพายจึงตอบตกลงกับทองเอก 

พันธกานต์แปลกใจเมื่อเห็นพระพายและเต็มฟ้าเข้ามาฝึกงานในคมน์พิมุกต์  พันธกานต์ใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้งพระพายต่างๆนานา  ทองเอกเองก็พยายามปกป้องพระพาย เต็มฟ้าเองได้ใกล้ชิดกับทองเอก   แม้จะพยายามบอกกับตัวเองว่าทองเอกมีคู่หมั้นอยู่แล้วคือนภชล แต่หัวใจของเธอก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับความอบอุ่นของทองเอก  จนทำให้นภชลสังเกตเห็นสายตาของเต็มฟ้าเวลาที่ได้มองทองเอก  แม้นภชลจะไม่ได้ชอบทองเอก   แต่อย่างน้อยเขาก็คือคู่หมั้นที่ต้องทำตัวให้เกียรติเธอด้วย  ขณะที่พระพายเองก็พยายามจะอดทนต่อการแกล้งของพันธกานต์จนช่อม่วงเองก็สงสัย   พระพายจึงบอกช่อม่วงถึงวันที่พันธกานต์พาเธอไปบ้านเรือนไทยริมน้ำ   เธอยังจำสายตาของเด็กน้อยพันธกานต์ที่กำลังยืนมองรูปของแพรทองได้  พระพายจึงบอกกับช่อม่วงว่าที่จริงแล้วเหมือนพันธกานต์เองก็ไม่ได้เป็นคนเลวร้ายอะไร   ช่อม่วงกับพระพายจึงวางแผนร่วมมือกันเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงพันธกานต์ให้ได้    ช่อม่วงจึงเสนอกับแสนคมให้เปลี่ยนงานสัมมนาประจำปี   เป็นงานปฏิบัติธรรมประจำปีของบริษัท  แสนคมเห็นด้วย  โดยไม่รู้เลยว่าช่อม่วงและพระพาย วางแผนที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงพันธกานต์นั่นเอง

คณะจากคมน์พิมุกต์เดินทางไปถึงวัดป่าแห่งหนึ่ง ทุกคนตั้งใจปฏิบัติกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่วายเกิดความวุ่นวายที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่ทำให้ไม่ว่าคู่ของพันธกานต์กับพระพาย  และทองเอกกับเต็มฟ้า รวมถึงคนในกรุ๊ปต้องผ่านไปอย่างทุลักทุเล  จนกระทั่งคืนสุดท้ายที่เป็นคืนที่จะให้ผู้ปฏิบัติทุกคนสำนึกในพระคุณของพ่อแม่   พระพายกับช่อม่วงต่างลุ้นให้พันธกานต์กับแสนคมเข้าใจกัน  แต่แล้วพันธกานต์กลับได้ยินว่าทั้งหมดเป็นแผนของพระพายกับช่อม่วง   พันธกานต์บอกกับช่อม่วงว่าไม่ต้องทำดีกับเขา  เพราะยังไงพันธกานต์ก็ไม่มีทางเรียกช่อม่วงว่าแม่แน่นอน   ช่อม่วงจึงบอกว่า เธอไม่ได้ต้องการให้พันธกานต์เรียกเธอว่าแม่  เธอแค่ไม่อยากเห็นพ่อลูกต้องทะเลาะกันเหมือนเธอกับตาเทียน  และกว่าที่เธอจะสำนึกได้ก็ในวันที่พ่อเธอไม่อยู่แล้ว  พันธกานต์ชะงักไป   แต่ก็ไม่ยอมรับอยู่ดี   พันธกานต์เดินออกไป  พระพายพยายามตามไปเพื่อพูดคุย  แต่ความมืดและอยู่ในป่าจึงทำให้พระพายโดนงูกัด  พันธกานต์รีบเข้ามาดูพระพายก่อนจะรีบดูดเลือดให้  แล้วรีบพาพระพายส่งโรงพยาบาล  

ทั้งหมดรีบมาเยี่ยมพระพายที่โรงพยาบาลด้วยความเป็นห่วง โดยเฉพาะทองเอกที่ดูจะเป็นห่วงพระพายมากกว่าใครเพื่อน  ทองเอกต่อว่าพันธกานต์ที่เป็นต้นเหตุให้พระพายเจอเรื่องอย่างนี้    พันธกานต์เริ่มสงสัยในความสัมพันธ์ของทองเอกกับพระพาย เพราะผู้ชายย่อมมองกันออก   แต่พันธกานต์ก็ไม่แน่ใจ เพราะพระพายเคยบอกว่าเธอไม่เคยคิดอะไรเกินเลยกับทองเอกเลย    เช่นเดียวกับเต็มฟ้าที่รู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน   พระพายตกใจเมื่อเต็มฟ้างอนพระพายจนพระพายต้องคุยกับเต็มฟ้าอย่างเปิดอก  พระพายจึงบอกกับเต็มฟ้าและยืนยันว่าเธอกับทองเอกเป็นแค่พี่น้องกันจริงๆ

แต่พันธกานต์ก็ยังสงสัยอยู่ดี  จนกระทั่งคืนนึงที่มีงานปาร์ตี้ของบริษัท  การประชดของนภชลไม่ได้ส่งผลต่อพันธกานต์เลยสักนิด... ยิ่งรู้ว่าทองเอกอึดอัดเวลาอยู่กับนภชล  พันธกานต์ก็ยิ่งค้นพบว่าเขาจะทำให้ทองเอกทุรนทุรายได้อย่างไร   พันธกานต์กึ่งชวนกึ่งลากพระพายไปเต้นรำด้วยกัน  เพื่อทดสอบว่าทองเอกจะรู้สึกยังไง   แต่การทำอย่างนั้นทำให้นภชลแอบคลั่ง  จนต้องหาทางทำให้พระพายขายหน้าให้ได้ นภชลจึงแกล้งชนพระพายทำให้พระพายตกน้ำในสระของที่ร้าน   ทั้งหมดตกใจ   แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นก็คือคนที่โดดลงไปช่วยพระพายกลับเป็นพันธกานต์!

ท่ามกลางความงุนงงของใครหลายๆคน   เสื้อผ้าที่เปียกปอนของพระพายค่อนข้างบาง และทำให้เธออายสายตาผู้คนรอบข้าง พันธกานต์ตัดสินใจจูงมือเธอกลับออกจากงานด้วยกัน แม้ทองเอกจะตามมา ขอเป็นคนพาพระพายกลับบ้านในฐานะผู้ปกครอง  พันธกานต์กลับยืนยันว่าเขาจะพากลับเอง  เพราะเขาเองก็เปียกเหมือนกัน ส่วนทองเอกนั้นควรจะอยู่ดูแล ‘ว่าที่คู่หมั้น’ มากกว่า

พระพายเข้าใจว่าทองเอกรักอยู่กับนภชลจึงไม่อยากรบกวนเขา  และคิดว่าพันธกานต์คงไม่พาเธอไปทำมิดีมิร้าย  เพราะครั้งก่อนเขาก็ไม่ได้ทำอะไร  ซ้ำตอนนี้ยังเป็นคนช่วยเธอเอาไว้เสียอีก  ทองเอกจึงได้แต่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่เห็นว่าพระพายเริ่มมองซาตานร้ายในแง่ดี   ขณะที่พันธกานต์นั้นมั่นใจทันทีว่าทองเอกต้องชอบพระพายอย่างแน่นอน

ช่อม่วงกับแสนคมสังเกตเห็นว่าพันธกานต์เริ่มเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น    แสนคมเองก็คิดอย่างนั้น   และมั่นใจว่า...บางทีอาจจะเป็นเพราะหนูพระพาย  ไม่เพียงแต่ช่อม่วงกับแสนคมที่คิดอย่างนั้น  ทองเอกเองก็เช่นกัน  ทองเอกจึงต้องทำอะไรบางอย่าง   แล้วนั่นก็คือ...ทองเอกหาที่เช่าตึกเพื่อให้พระพายเปิดร้านขนมไทย

พระพายอึ้งไปเมื่อเห็นตึกที่เธอคิดอยากจะได้ และอยากจะทำเป็นร้านขนมไทย   เพื่อสานต่อความหวังและความฝันของเธอ   แต่พระพายรับไว้ไม่ได้   แต่ทองเอกบอกไว้ว่าเขาอยากให้พระพายเปิดร้านขนมแบบตาเทียนอีกครั้ง
พันธกานต์รู้เรื่องที่ทองเอกเปิดร้านขนมให้กับพระพายก็บุกไปหาที่ร้าน  ก่อนจะบอกกับพระพายและทองเอกว่าทองเอกไม่มีสิทธิ์ทำอย่างนี้   เพราะเงินที่ช่อม่วงมาลงทุนให้   ยังไงก็เป็นเงินของครอบครัวเขาอยู่ดี   พระพายเสียใจและไม่อยากให้เป็นต้นเหตุให้ทองเอกและพันธกานต์ต้องทะเลาะกัน  พระพายจึงบอกกับทุกคนว่า  เธอไม่ได้ต้องการร้านนั้น   ทองเอกโมโหพันธกานต์ที่ทำให้พระพายเสียใจแต่ช่อม่วงห้ามไว้  เพราะไม่อยากให้ความพยายามของพระพายต้องเสียเปล่า


แสนคมกับช่อม่วงเข้ามาหย่าศึกครั้งนี้   ก่อนจะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส  โดยให้ทั้งพันธกานต์และทองเอกแข่งกันเพิ่มยอดขายและทำให้ขนมพระพายดังให้ได้  เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงฝีมือเรื่องการตลาดออนไลน์ของทั้งคู่  

พันธกานต์พยายามสรรหาคนทำขนมพระพายที่อร่อยที่สุด   เพราะพันธกานต์คิดว่า  ถึงการตลาดจะดีแค่ไหน  แต่ถ้าตัวขนมเองไม่อร่อยก็ไม่มีประโยชน์   โดยหารู้มั้ยว่าคนคนนั้นคือพระพายนั่นเอง   แม้ว่าเตชินท์จะพยายามสรรหาคนทำขนมไทยมาให้กี่คนก็ตาม   รสชาติก็ไม่เหมือนกับที่พระพายทำ   พันธกานต์จำใจต้องยอมก้มหัวให้กาฝากอย่างพระพาย   แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าพระพายไม่มีทางช่วยเขา   แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ   แต่ไม่ใช่พระพายไม่อยากช่วยพันธกานต์  แต่เพราะพระพายไม่อยากเข้าไปอยู่ในเกมของทั้งสองคนมากกว่า  พันธกานต์จึงยื่นเงื่อนไขที่ทำให้พระพายต้องกลายมาเป็นผู้ช่วยเขาอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้

พระพายมาขอโทษทองเอกที่ไม่สามารถเป็นผู้ช่วยให้กับทองเอกได้  ทองเอกไม่เข้าใจว่าทำไม   พันธกานต์ซื้อเสื้อผ้ากับกระเป๋าแพงๆ ให้พระพาย    แม้พระพายจะปฏิเสธ เพราะรู้สึกแปลกๆ ที่อยู่ๆ เขาก็มาตีสนิท แต่พันธกานต์สร้างภาพว่าเขาสำนึกผิด  และอยากจะขอโทษสำหรับเรื่องแย่ๆ ที่เคยทำไว้กับเธอ   ทองเอกมีหรือจะไม่รู้ว่าที่พันธกานต์ทำอย่างนั้นก็เพราะต้องการแสดงความเป็นเจ้าของและประกาศศึกหัวใจกับตน  

ทองเอกไม่อยากร้อนรนไปตามเกมของอีกฝ่าย แต่ก็ไม่ค่อยมีสมาธิทำงานมากนัก    ขณะที่นภชลเองก็รู้สึกว่าพันธกานต์เกลียดพระพายแบบแปลกๆ   เธอสัมผัสได้ว่าแต่ละอย่างที่พันธกานต์แกล้งพระพาย   ไม่ใช่ความรู้สึกเกลียด   เพราะสายตาแห่งความเกลียดนั้น   นภชลรู้จักมันดีทีเดียว   ซึ่งแววตาของพันธกานต์ที่มองพระพายมันไม่ใช่อย่างนั้น   นภชลเองก็ยอมรับไม่ได้ว่าพันธกานต์อาจจะชอบพระพายก็ได้   นภชลเสนอกับทองเอกว่าในเมื่อเป็นอย่างนี้   น่าจะทำเป็นรายการแข่งกันระหว่างเบเกอรี่กับขนมไทย   แม้ว่าทองเอกจะไม่เห็นด้วย   เพราะไม่อยากทำให้พระพายต้องเดือดร้อนแต่ทองเอกก็ปฏิเสธไม่ได้   แต่เมื่อทองเอกรู้เรื่องที่พันธกานต์ทำข้อตกลงเอาไว้กับพระพายเรื่องที่ให้พระพายมาเป็นผู้ช่วย   แล้วพันธกานต์จะไม่ไล่พวกช่อม่วง  และทองเอกออกจากบ้านคมน์พิมุกต์   ทองเอกเมื่อได้ยินอย่างนั้นก็ขับรถไปหาพระพายทันที   ก่อนจะบอกกับพระพายว่าเขารู้ความจริงหมดแล้ว   พระพายจึงยอมรับว่าที่เธอยอมเป็นผู้ช่วยให้กับพันธกานต์ก็เพราะพันธกานต์ขู่ที่จะไล่ช่อม่วง  และพวกทองเอกออกจากบ้าน   ทองเอกบอกว่าเขาจะไม่ยอมให้พันธกานต์ได้ใจไปกว่านี้

แกลลอรีพันธกานต์รัก