วันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 06:53 น.

รัฐบาลถวายราชสดุดีในหลวง และพระราชวงศ์ ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ

รัฐบาล ถวายราชสดุดีในหลวงและพระราชวงศ์ ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะ และทรงเป็นต้นแบบของการรักษาสมบัติชาติ ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ถวายราชสดุดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยเฉพาะในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์ครุย ที่ทั้งหนักและหนา ประทับบนพระที่นั่งที่แคบ และโคลงไปมาตลอดหลายชั่วโมง เช่นเดียวกับพระขัตติยะมานะของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ที่ทรงร่วมขบวนทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ตลอดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน

ทั้งนี้ เพื่อทรงธำรงไว้ซึ่งโบราณราชประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีต แสดงพระองค์เป็นต้นแบบของการรักษาคุณค่าของขนบธรรมเนียมที่มีอารยะ และมีเอกลักษณ์ที่งดงามของโลก โดยสถาบันพระมหากษัตริย์ถือเป็นสถาบันหลัก และเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังชื่นชมและขอบคุณข้าราชบริพาร เจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร ประชาชน จิตอาสาทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันอุทิศทั้งกำลังกายและใจ เพื่อให้พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตั้งแต่ขั้นตอนของพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ มาจนถึงการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค สำเร็จลุล่วง สง่างาม และสมพระเกียรติ