วันที่ 21 เมษายน 2562 เวลา 04:41 น.

เชิญชวนประชาชนร่วมชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ "พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความรู้ที่ปวงชนชาวไทยควรทราบ" โดยอธิบายว่าวันครองราชย์ คือ วันที่ให้ประชาชนรับรู้ว่าบัดนี้มีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ขณะที่วันบรมราชาภิเษก เป็นการเป่าประกาศให้เทวดารับรู้ และเป็นขั้นตอนสำคัญตามโบราณราชประเพณี

โดยวันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันที่สำคัญที่สุด และจะเป็นวันฉัตรมงคลของทุกปี ซึ่งจะมีทั้งพิธีสรงพระมุรธาภิเษก คือ อาบน้ำ พิธีรดน้ำอภิเษก คือ รดน้ำ และการสวมพระมหาพิชัยมงกุฎ คือ สวมมงกุฎ ซึ่งหมายถึงการเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่โดยสมบูรณ์ จากนั้นจะเสด็จออกมหาสมาคม เป็นการว่าราชการแผ่นดินครั้งแรก และพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียร

ขณะที่วันที่ 5 พฤษภาคม จะเป็นพระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศานุวงศ์ จากนั้นเสด็จเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราสถลมารค ระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนสามารถเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จได้ตลอด 2 ข้างทาง ส่วนวันที่ 6 พฤษภาคม จะเสด็จออกให้พสกนิกร คณะทูตานุทูต และกงสุลต่างประเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล

นายวิษณุ บอกพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดนี้ เป็นมหามงคลที่ประชาชนจะร่วมใจเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ โดยสวมเสื้อเหลืองและติดเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก และติดตามอย่างใกล้ชิด ได้ทั้งชมการถ่ายทอดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

ด้านกรุงเทพมหานคร เชิญชวนประชาชนประดับชุดธงชาติและตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกหน้าสำนักงานและบ้านเรือน ตามแนวถนนราชดำเนิน เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ขณะที่สำนักงานเขตพระนคร ก็เข้าปรับภูมิทัศน์และผิวการจราจรตลอดเส้นทาง รวมถึงตกแต่งประดับดอกไม้ตามแนวถนน พร้อมเพิ่มไฟส่องสว่างที่ใช้ในพระราชพิธีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว