เจาะประเด็นข่าว 7HD สอบ. แก้ไขปัญหาผู้บริโภคคนบ้านไกลเข้าไม่ถึงรถไฟฟ้า

View icon 88
วันที่ 20 เม.ย. 2565
แชร์

แม้ปัจจุบันระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งล้อ เรือ ราง จะพัฒนาให้เข้าถึงทุกพื้นที่ใน กทม.และชานเมืองแล้ว โดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าที่เริ่มทยอยเปิดให้บริการเกือบครอบคลุมทั่วทุกสาย แต่ก็ยังมีประชาชนรายได้น้อยส่วนมากที่บ้านไกล  ยังไม่สามารถใช้รถไฟฟ้าไปทำงานได้ทุกวัน เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายทอดกว่าจะถึงสถานีรถไฟฟ้า และใช้เวลาบางครั้งร่วมชั่วโมง เมื่อรวมบ้านค่าน้ำค่าไฟ ค่าครองชีพพุ่งสูงแบบนี้ ประชาชนส่วนหนึ่งก็ไม่สามารถใช้รถไฟฟ้าได้ ต้องเลือกรถสาธารณะที่ราคาถูกกว่า และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาจราจรติดขัดต่อไป

แม้ปัจจุบันระบบขนส่งสาธารณะจะถูกพัฒนาให้เข้าถึงในหลายพื้นที่ของเมืองแล้ว โดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าที่ให้บริการในเส้นทางหลัก แต่ก็ยังมีประชาชนรายได้น้อยและคนที่บ้านไกลจำนวนมาก  ยังไม่สามารถใช้รถไฟฟ้าไปทำงานได้ทุกวัน เพราะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายหลายต่อกว่าจะถึงสถานีรถไฟฟ้าชั่วโมง เมื่อรวมบ้านค่าน้ำค่าไฟ ค่าครองชีพพุ่งสูง คนเหล่านี้จึงไม่สามารถใช้รถไฟฟ้าได้ ต้องเลือกรถสาธารณะที่ราคาถูกกว่า และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาจราจรติดขัดต่อไป

วรวรรณ ทับกระจาย ชาวบ้านย่านบางแค เป็นหนึ่งในผู้บริโภค ที่ต้องใช้รถไฟฟ้าข้ามสายเป็นประจำและเพราะบ้านไกล ต้องต่อทั้งมอเตอร์ไซต์รับจ้าง และรถเมล์หรือรถสองแถว กว่าจะถึงจุดหมายค่าโดยสารไป-กลับ ก็พุ่งสูงกว่า 200 บาทแล้ว โดย วรวรรณ ทับกระจาย ได้กล่าวว่า "โอ้โห ลำบากมากค่ะ ระบบรถสาธารณะ มาไม่ถึงบ้านเรา เรานั่งรถหลายต่อมันก็บวก ค่าวินมอเตอร์ไซค์ ค่ารถสองแถว ค่ารถเมล์ ค่ารถไฟฟ้า ระบบขนส่งมวลชน จะต้องเข้าถึงและพึ่งได้ ระบบรถไฟฟ้า รถรางเนี่ย เมื่อก่อนเค้าเคยมีตั๋วเดือน ตอนนี้ถูกยกเลิก เหมือนผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ"

ผู้บริโภคคาดหวัง ให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกลง เพื่อให้ทุกคนสามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้ทุกวัน มาร่วมลงชื่อเพื่อให้ราคารถไฟฟ้าถูกลงกันนะ มีปัญหาร้องเรียนได้ที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค 0-2239-1839


625e8681440351.60270012.jpg